1 เม.ย. 2555

กบนอกกะลา นกนักล่าเจ้าเวหา 9 Mar 2012


         ความรู้พื้นฐานในการฝึกเหยี่ยว เข้ามาดูกันเล่นๆ สำหรับคนชอบเหยี่ยวครับ
      รายการกบนอกกะลา นับว่าเป็นรายการที่ให้ข้อมูลขั้นพื้นฐานในการฝึกเหยี่ยวได้เป็นอย่างดีครับ  แต่ช่วงที่ออกอากาศไปนั้นก็ได้มีกลุ่มผู้ที่ไม่เห็นด้วยได้มาโจมตีทางรายการกบนอกกะลาถึงขั้นโดนฟ้องร้องขึ้นโรงพักกันเลย  ในความรู้สึกส่วนตัวแล้วผมไม่เห็นด้วยกับกลุ่มที่อ้างตัวว่าเป็นกลุ่มผู้อนุรักษ์สิ่งแวดล้อมต่างๆเหล่านี้  คนกลุ่มนี้มีข้อดีที่เป็นแรงผักดันในการอนุรักษ์ธรรมชาติ แต่ไม่เคยทำได้อย่างต่อเนื่องจนให้เกิดผลงานได้เลย  เหมือนทำแบบแฟชั้นพอให้เป็นกระแสแล้วก็เงียบหายไปในที่สุดก็ไม่เกิดอะไรขึ้นมา
     ต่างกับวิธีที่ต่างประเทศอย่าง ประเทศญี่ปุ่น และ  อเมริกา  ที่มีกฎหมายที่มีคุณภาพใช้ได้จริงและอนุรักษ์เหยี่ยวในธรรมชาติได้เป็นอย่างดี  ฃึ้งกฎหมายไทยยังขาดประสิทธิภาพอย่างประเทศเหล่านั้น โดยวิธีที่กฎหมายต่างประเทศเหล่านั้นมีเนื้อหาที่ดี คือ ให้ผู้ที่เลี้ยงแจ้งจำนวนที่ครอบครองเหยี่ยวที่แจ้งใบครอบครองจะมีห่วงขาหมายเลขประจำตัวโดยเฉพาะและต้องเป็นเหยี่ยวที่ฃื้อมาจากฟาร์มเพาะเหยี่ยว     ไม่ใช่เหยี่ยวที่จับมาจากธรรมชาติ  ถ้าไม่ทำตามกฎหมายกำหนดก็จะมีโทษทั้งจำทั้งปรับและยังมีบทลงโทษห้ามเลี้ยงเหยี่ยวอีกเป็นเวลา 5 ปี
    ผู้ที่เลี้ยงเหยี่ยวสามารถเพาะขยายพันธุ์และจำหน่ายให้แก่กลุ่มผู้ที่มีความสนใจได้โดยให้แจ้งจำนวนที่เพาะได้กับทางการ  ฃึ้งเป็นวิธีที่ลดการจับเหยี่ยวจากธรรมชาติได้เป็นอย่างดี  ถ้าประเทศไทยทำได้อย่างต่างประเทศก็คงเป็นสิ่งที่ดีแต่ไม่รู้ว่าในชีวิตนี้จะสามารถได้เห็นกลับตาตัวเองหรือไม่ ขนาดนกกรงหัวจุกณ. ตอนนี้กฎหมายก็ยังไปไม่ถึงไหนวันไหนอยากจับก็จับ วันไหนจัดแข่งประกวดก็แข่งกันอย่างดังมีถ้วยรางวัลพระราชทานกันเลยทีเดียว  แต่กฎหมายไทยก็ยังห้ามเลี้ยงอยู่เห็นถึงความล้าสมัยของกฎหมายเรากันหรือยังครับ ตัวอย่างอย่างกลุ่มคนเลี้ยงนกกรงหัวจุกสามารถเพาะขยายพันธ์ุในกรงที่เลี้ยงมาได้นานแสนนานแล้ว  กฎหมายก็ยังไม่มีการเปลี่ยนแปลง 
     
  ข้อมูล วีดีโอ จากรายการ กบนอกกะลา












ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น