6 ก.ย. 2553

บทที่ 2 ฝึกเหยี่ยวให้บินมาหา ตอนที่ 4


       การฝึกเหยี่ยวให้บินมาหาขั้นตอนสุดท้า้ย  พาเหยี่ยวออกบินนอกสถานที่ฝึก  ขั้นตอนนี้เป็นขั้นตอนวัตรผล จากที่ผู้ฝึกเหยี่ยวให้บินมาหา ว่าผลที่ฝึกเป็นอย่างไร 
  
      ให้ผู้ฝึกนำเหยี่ยวมาที่โล่งให้เหยี่ยวเกาะถุงมือแล้วส่งเหยี่ยวให้บินออกไปจากตัวผู้ฝึกเหยี่ยว   ปล่อยให้เหยี่ยวบินอิสระสักครู่ แล้วให้เรียกเหยี่ยวมาเกาะที่ถูงมือดังเดิม  เมื่อเหยี่ยวบินกับมาเกาะบนถุงมือให้ ให้ชิ้นเนื้อเป็นรางวัลที่เหยี่ยวทำได้ตามคำสั้ง  การให้รางวัลเราควรมีคำชมถึงแม้เหยี่ยวฟังภาษาคนไม่เข้าใจแต่สัตว์เลี้ยงก็สัมผัสได้ถึงความรักที่ผู้เลี้ยงมีให้

     ถ้าเกิดเหตุการเหยี่ยวหลุด  ไม่กลับมาหาเจ้าของให้พยายามตามหาเหยี่ยวให้ได้ภายในวันนั้น  ถ้าเหยี่ยวได้อยู่อย่างอิสระคืนหนึ่งแล้วก็จะทำให้เหยี่ยวฝึกได้ยากมากขึ้น  เพราะโดยสัญชาตญาณสัตว์ป่าจะชอบอยู่อย่างอิสระ   ฉะนั้นก่อนนำเหยี่ยวฝึกบินอิสระต้องมั้นใจว่าเหยี่ยวที่ได้รับการฝึกจะบินกลับมาหาผู้ฝึกไม่ใช่บินรับสายตาของผู้ฝึก 

      ขอย้ำหัวใจสำคัญในการฝึกเหยี่ยว  อย่ารีบร้อน ฝึกที่ละขั้นตอนอย่างใจเย็น เราจะได้รู้นิสัยว่าเหยี่ยวที่เราเลี้ยงมีนิสัยแบบไหน ชอบอะไร ไม่ชอบอะไร ชอบให้เจ้าของลูบที่บริเวณส่วนไหน  บางตัวอาจชอบให้ผู้ฝึกเหยี่ยวลูบหัว แต่บางตัวอาจชอบให้ลูบหลังหรือน่าอก  ก็ขึ้นอยู่กับนิสัยของเหยี่ยวแต่ละตัวเป็นสำคัญ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น