21 ม.ค. 2555

ฝึกเหยี่ยวให้บินมาหา ตอนที่ 1


      ขั้นตอนแรกของการฝึกเหยี่ยว   ฝึกเหยี่ยวให้บินมาหาเจ้าของเมื่อลูกเหยี่ยวที่เราดูแลโตจนเริ่มบินได้    ให้เหยี่ยวยืนคอนแล้วผู้ฝึกเหยี่ยวอยู่ห่างเหยี่ยวประมาณ 3 ก้าว  ผิวปากหรือจะเป่านกหวีดให้เหยี่ยวรู้ว่าเรียกมากินอาหาร  ให้เอาเนื้อล่อ เมื่อเหยี่ยวเห็นชิ้นเนื้อเหยี่ยวจะบินมาหาผู้ฝึกเหยี่ยวเพื่อจะมากินอาหารบนมือผู้ฝึก   เมื่อเหยี่ยวบินมาเกาะมือให้ให้รางวัลให้เหยี่ยวกินชิ้นเนื้อแล้วพาเหยี่ยวไปยืนคอนที่เดิมแล้วฝึกอีกตามขั้นตอนเดิม  การฝึกให้ฝึกในช่วงให้อาหารเหยี่ยวจะรู้ว่าเมื่อมาหาเจ้าของก็จะได้ของกินเป็นรางวัล
    เมื่อเหยี่ยวบินได้ดีขึ้นก็ให้ขยับออกให้ห่างมากขึ้นที่ละนิด ๆ  จนเราสามารถยืนห่างจากเหยี่ยวเป็นระยะทางประมาณ 15 เมตร และเมื่อผู้ฝึกเหยี่ยวเรียกเหยี่ยวเหยี่ยวบินมาหาทุกครั้ง  เป็นอันว่าขั้นตอนแรกในการฝึกเหยี่ยวเป็นอันเสร็จสมบูรณ์  
  หมายเหตุ  ในการฝึกเหยี่ยวผู้ฝึกไม่ควรใช่เนื้อชิ้นใหญ่และไม่ควรให้เหยี่ยวกินเนื้อมากกว่าปกติ  ค่อยๆฝึกทีละนิดให้เหมือนเป็นการเล่นทั้งผู้เลี้ยงเหยี่ยวและตัวเหยี่ยวก็จะมีความสุข  ในการได้ทำกิจกรรมร่วมกันเกิดการผูกพันทำให้การฝึกเหยี่ยวง่ายยิ่งขึ้น  การฝึกเหยี่ยวให้บินมาหาเราควรฝึกให้บ่อยๆเหยี่ยวจะได้เคยชินกับเจ้าของเมื่อออกฝึกข้างนอกก็จะฝึกได้ง่าย เรียกแล้วมาหา  หัวใจสำคัญของการฝึกเหยี่ยวให้บินมาหาขั้นที่ 1 นี้คือให้เหยี่ยวหิวแล้วนำออกมาฝึก  เหยี่ยวก็จะฝึกได้อย่างง่ายดาย  
    ขั้นตอนในการฝึกเหยี่ยวให้บินมาหาผู้ฝึก สถานที่ฝึกควรเป็นในห้องที่ปิดมิดชิด เหยี่ยวจะได้ไม่ได้สนใจในสิ่งที่มาลบกวนจากลอบข้าง  ในการฝึกเราควรจะใจเย็นๆค่อยเป็นค่อยไปอย่าใจร้อนจุดนี้คือสิ่งที่สำคัญสำหรับผู้ที่ต้องการจะฝึกเหยี่ยว
     เมื่อเหยี่ยวสามารถบิบมาหาผู้ฝึกได้อย่างชำนาญเราค่อยฝึกขั้นตอนต่อไป
  

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น