1 ก.ย. 2553

ฝึกนกโตให้เชื่อง

นกเหยี่ยวที่โตแล้วก็สามารถฝึกให้เชื่องได้ แต่จะต้องใช้เวลาที่มากขึ้นกว่าการฝึกลูกป้อน ต้องใส่ใจเป็นพิเศษ เพราะนกขนาดใหญ่จะมีความเครียดในขณะที่ถูกจับมา ก่อนนำนกเหยี่ยวเข้าบ้านต้องเตรียมอุปกรณ์ในการเลี้ยงให้พร้อม เตรียมกรงเอาผ้าดำคลุมให้กรงมืด เพื่อไม่ทำให้นกเครียดที่จะพยายามหนีออกจากกรงพัก ในกรงเตรียมน้ำไว้ให้พร้อม นกเหยี่ยวจะได้ไม่ขาดน้ำ
   ในวันแรกให้ใส่อาหาร ประมาณ 10 % ของน้ำหนักตัวนก ไม่ควรใส่มากเพราะจะทำให้ระบบการขับถ่ายมีปัญหาได้  ช่วงแรกๆนี้ไม่ควรเข้าใกล้นกบ่อยๆ เพราะจะทำให้นกเหยี่ยวตื่นกลัว ที่สำคัญไม่ควรให้บุคคลอื่นในบ้านมาใกล้นก นกจะเครียดทำให้ป๋วยได้ ให้ผู้ฝึกเป็นผู้ให้อาหารเพียงคนเดียว นกจะได้คุ้นเคยกับผู้เลี้ยง ค่อยสังเกตอาการนกถ้าตื่นน้อยลงก็ค่อยๆเปิดผ้าคลุมที่ละนิด ที่ละนิด เมื่อนกอาการนิ่งลงให้ฝึกให้อาหารกับมือ กว่าจะถึงขั้นตอนนี้ต้องใช้เวลาห้ามใจร้อน  ถ้านกเครียดอาจทำให้เกิดโรคแฃกฃ้อนจนนกเหยี่ยวตายได้
  สำหรับมือใหม่ควรหานกที่อายุ 4 - 6 เดือนมาเลี้ยงจะดีที่สุด เพราะลูกป้อนเองก็อาจมีปัญหาเรื่องติดเชื้อจากร้านที่ขายหรืออาหารที่เลี้ยงไม่สะอาด ทั้งสองสาเหตุนี้เป็นสาเหตุหลักที่ทำให้ลูกป้อนตาย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น